Tình trạng các xương khớp bị viêm nhiễm do quá trình trình thoái hóa hoặc các thể khuẩn gây ra tình trạng đau nhức, sưng tấy kéo dài làm ảnh hưởng đến các hoạt động, cử động hàng hàng của người bệnh. Việc lắm rõ được bệnh viêm khớp là gì và các tác hại của bệnh sẽ giúp cho người bệnh có tư tưởng phòng bệnh hơn. Vậy bệnh viêm khớp là gì, bệnh viêm khớp có nguy hiểm không.




Bệnh viêm khớp là gì

Bệnh viêm khớp là một thuật ngữ chung dùng để mô tả tình trạng viêm của các khớp xương trong cơ thể như thoái hóa khớp gối, cổ tay, cổ chân, vai… Căn bệnh này có thể làm cho sụn bị vỡ, gây đau, sưng và khiến người bệnh gặp những vấn đề di chuyển hay cử động khớp.

Đây là căn bệnh xương khớp cực kỳ phổ biến, bệnh thường xảy ra ở những người trên độ tuổi 35. Những người ở độ tuổi trên 70 có tỉ lệ viêm khớp dạng thấp hoặc tình trạng viêm nhiễm khớp khác lên đến 80%.

Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nhẹ là mất khả năng cử động, cầm nắm đồ vật, nặng hơn sẽ dẫn đến tình trạng hạn chế cử động, teo cơ, biến dạng khớp thậm chí là bại liệt suốt đời.

Bệnh viêm khớp có nguy hiểm không

Bệnh thường phát triển một cách từ từ và âm thầm nên trong giai đoạn đầu người bệnh sẽ rất khó phát hiện bệnh. Chỉ đến khi bệnh làm mòn một phần sụn khớp thì lúc này biểu hiện mới rõ ràng và người bệnh mới có thể phát hiện được.

Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hại cho bệnh nhân. Bệnh nhân có thể nhận biết bệnh qua một số dấu hiệu sau:

• Đau nhức tại vị trí viêm: Các khớp bị viêm sẽ cảm thấy đau nhức, sưng tấy và nóng đỏ tại chỗ hoặc các điểm xung quanh, thường xảy ra ở các khớp ngón tay và khớp cổ chân.

• Đau kéo dài, tăng dần: Những cơn đau do viêm khớp sẽ xuất hiện dày đặc hơn, ngay cả lúc người bệnh nghỉ ngơi. Cơn đau nặng dần về đêm gây mất ngủ, mệt mỏi.

• Hạn chế cử động: Người bệnh viêm khớp khó cử động, vận chuyển vào lúc sáng sớm khi ngủ dậy do bị cứng khớp, người bệnh sẽ phải chịu cơn đau đớn này khoảng vài giờ. Có khi người bệnh sẽ bị cứng khớp ngay cả lúc đang ngồi im một chỗ.

• Xương khớp kêu lạo xạo: Mỗi khi người bệnh di chuyển sẽ phát ra tiếng kêu lục cục có khi cót két, lạo xạo…

• Triệu chứng viêm khớp kèm theo: Người bệnh còn có thể cảm thấy bị mệt mỏi, sốt, chán ăn, gầy sút, suy nhược cơ thể…



Bệnh nhân sau khi nhận biết được mình có những dấu hiệu trên cần đến gặp bác sỹ ngay để được thăm khám và điều trị bênh