Thị trưởng bất động sản căn hộ sơ cấp ghi nhận những tín hiệu tích cực khi tỷ lệ tiêu thụ đạt mức cao. Tuy nhiên, với nhà đầu tư đang cần sang nhượng nhanh trên thị trường thứ cấp, thì lại không dễ dàng.

Đối mặt với khó khăn của năm 2020, hầu hết các chuyên gia đều đưa ra nhận định đây không phải là thời điểm cho nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn dù ở bất kỳ phân khúc bất động sản nào. Tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng được người mua để tâm. Giữ tâm lý “liều ăn nhiều” không ít nhà đầu tư vẫn chọn lướt sóng căn hộ nên phải ngậm trái đắng vì mua vào dễ mà sang nhượng lại thì khó.

Ông Lâm Duy Mệnh chia sẻ, tình hình kinh tế gặp khó khăn, thị trường giảm nhiệt, các nhà đầu tư rơi vào tình trạng giữ không được mà bán cũng không xong. Nhiều nhà đầu tư không chịu nổi áp lực tài chính thanh toán cho chủ đầu tư buộc phải bán bằng giá mua vào khá nhiều, dù vậy giao dịch vẫn rất ảm đạm. Theo vị này thì nguyên nhân chính là do giá nhà khá cao, khi nhận nhà khách phải đóng khoản thanh toán lên đến gần 50 -70% khiến nhiều người mua không chịu nổi áp lực.

Thị trường hiện nay vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19, chưa hoàn toàn hồi phục. Thêm vào đó, cuối năm dòng tiền đang có xu hướng đổ về chứng khoán, người mua thực thì thận trọng trong nên việc xuống tiền mua nhà được tính toán hơn. Nhà đầu tư lướt sóng thường có dòng vốn không lớn và đa phần đều sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư. Do đó, nếu không thể mạo hiểm tiếp tục cuộc chơi trong dài hạn thì không nên ôm kỳ vọng về khoản lời, trong tình hình hiện nay nếu muốn ra hàng nhanh thì cần phải nhìn lại mức chênh lệch. Mức chênh lệch quá cao sẽ khó kiếm được khách hàng.

Ông Lâm Duy Mệnh nhận định, năm 2021 sẽ không phải là sân chơi cho các nhà đầu tư lướt sóng. Thị trường BĐS giàu sức hấp dẫn bởi khả năng sinh lời tốt nhưng chỉ dành cho những nhà đầu tư dài hạn với tiềm lực tài chính đủ mạnh. Riêng với những nhà đầu tư đang giữ nguồn hàng trong năm 2020, nếu không chịu áp lực tài chính thì có thể cân nhắc việc giữ lại hàng vì thị trường sẽ có khởi sắc trong các giai đoạn tới đây.