Việc lựa chọn máy biến tần phù hợp cho hệ thống phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: mục đích sử dụng, số tiền đầu tư, mức độ điều khiển mà từ đó bạn sẽ đưa ra lựa chọn biến tần phù hợp. Nếu bạn là người thiết kế hệ thống thì điều đầu tiên bạn phải đáp ứng yêu cầu của chủ doanh nghiệp về số tiền đầu tư và hiểu rõ các yêu cầu công việc mà họ cần đễ đưa ra quyết định.
Thực ra sự xuất hiện của công nghệ máy biến tần không mới và nó đã có mặt cách đây hơn 20 năm, nhưng đến nay thì nó mới thật sự phổ biến trong hầu hết các dây chuyền sản xuất. Máy biến tần là thiết bị biến đổi dòng điện xoay chiều từ tần số này sang dòng điện xoay chiều có tần số khác và có thể thay đổi được.

Các máy biến tần sử dụng cho việc điều chỉnh tốc độ động cơ xoay chiều thì việc tần số được thay đổi còn kéo theo sự thay đổi điện áp ra khác với điện áp vào của máy biến tấn.
Ưu điểm cơ bản của máy biến tần:

- Bảo vệ động cơ khỏi mài mòn cơ khí: Khi khởi động động cơ trực tiếp từ lưới điện, vấn đề shock và hao mòn cơ khí là không thể kiểm soát. Biến tần giúp khởi động êm động cơ, dù cho quá trình khởi động - ngắt động cơ diễn ra liên tục, hạn chế tối đa hao mòn cơ khí.

- Tiết kiệm điện, bảo vệ các thiết bị điện trong cùng hệ thống.Khi khởi động trực tiếp, dòng khởi động lớn gấp nhiều lần so với dòng định mức, làm cho lượng điện tiêu thụ tăng vọt. Biến tần không chỉ giúp khởi động êm, mà còn làm cho dòng khởi động thấp hơn dòng định mức, tiết kiệm lượng điệnở thời điểm này. Đồng thời, không gây sụt áp (thậm chí gây hư hỏng) cho các thiết bị điện khác trong cùng hệ thống.
Xem thong tin chi tiet tai may bien tan